HÀNG NỘI ĐỊA VÀ HÀNG XUẤT KHẨU, HÀNG NHẬT “XỊN” VÀ “DỎM” ?

Đã từ lâu, người Việt Nam ta đã dành nhiều sự chú ý đến hàng hóa Nhật Bản, bằng chứng là việc ngày càng nhiều Shop Nhật chuyên bán đủ loại đồ dùng Nội địa Nhật Bản xách tay để thỏa mãn nhu cầu sử dụng “Hàng nội địa Nhật” của dân ta.

các shop Nhật hàng nội địa xách tay mở tràn lan

Thế nhưng liệu bạn có từng nghe đâu đó nói rằng, hàng Nhật cũng có Nhật dít (this) và Nhật dát (that), hàng xịn và hàng dỏm hay không? Liệu những shop Nhật, hàng nội địa Nhật đã là nhập về những mặt hàng chuẩn nội địa, hay là những mặt hàng khác? Hãy cùng tìm hiểu ở bài viết này nhé.

Hàng Nhật Nội địa 

Hàng Nhật nội địa ( Japanese Domestic Market – JDM) là hàng hóa được sản xuất để phục vụ nhu cầu tiêu thụ của người tiêu dùng trong nước, cụ thể là người Dân Nhật Bản. Loại hàng này hầu hết đều do những công ty Nhật hoặc những tập đoàn đa quốc gia sản xuất riêng cho thị trường Nhật Bản.

Hàng Nhật nội địa cũng có thể được sản xuất tại nước ngoài. Thế nhưng đừng lo lắng khi bạn đã tìm hiểu kỹ và chắc nịch rằng vật bạn đang cầm trên tay là hàng nội địa nhật mà ở bao bì lại ghi dòng chữ “made in China” hay “made in Thailand”… Thực tế, mặt hàng đó vẫn được kiểm định nghiêm ngặt bởi người Nhật, dựa trên tiêu chuẩn Người Nhật nghiên cứu kỹ lưỡng về thị hiếu thị trường nội địa Nhật mà đặt ra. Nên có thể nói rằng chất lượng của loại hàng này là không cần bàn cãi, chúng luôn đạt chỉ tiêu an toàn về chất lượng cao nhất. Bởi vậy mà có ý kiến cho rằng người Nhật “toàn là người hướng nội”. Và đó cũng là lí do khiến người Việt ở Việt Nam rất hay nhờ mua giúp những mặt hàng nội địa Nhật.

Hàng Nhật xuất khẩu

Hàng Nhật xuất khẩu (Oversea Market Exported – OME) là hàng hóa được sản xuất với mục đích xuất khẩu cho thị trường nước ngoài, do nghiên cứu thị hiếu, nhu cầu tiêu dùng và các quy định mà các nước nhập khẩu hàng quá đó quy định, mẫu mã, ngôn ngữ và bao bì sẽ khác đối với hàng nội địa.

nguồn ảnh: Investopedia

Nhưng như vậy không có nghĩa là hàng xuất khẩu Nhật không tốt. chúng vẫn được đảm bảo quy chuẩn sản xuất nhất định và sẽ có sự tinh chỉnh phù hợp hơn với người nước ngoài. Giá cả hàng xuất khẩu thường sẽ rẻ hơn hàng nội địa

Vậy có những cách nào phân biệt hàng nội địa và hàng xuất khẩu Nhật ?

Có rất nhiều cách để phân biệt, những chúng mình xin được đưa ra vài cách phổ biến nhất để bạn đọc tham khảo

  1. Xem ngôn ngữ trên bao bì sản phẩm: Thông tin trên bao bì sản phẩm nội địa thường sẽ dùng hoàn toàn tiếng Nhật, phần lớn loại chữ được dùng sẽ là Kanji và Katakana (hai loại chữ Nhật). Còn với những mặt hàng xuất khẩu, thường sẽ có cả tiếng Nhật và tiếng Anh hoặc ngoại ngữ.
  2. Bao bì và quy cách đóng gói: Với một số loại hàng đặc biệt như mỹ phẩm hoặc các sản phẩm chăm sóc sức khỏe, sự khác biệt nằm ở cách niêm phong nắp chai. Các sản phẩm nội địa phần lớn chỉ đơn thuần có vỏ nắp hay được nhét nilon “sơ sài ” để bảo quản chứ không có seal niêm phong. Vì quan niệm người Nhật thích sự tối giản, nên họ không chú trọng quá nhiều vào thiết kế bao bì; và việc không làm seal cũng là một lời khẳng định ngầm của doanh nghiệp tới người tiêu dùng nội địa, rằng: “Chẳng cần đến màng nhôm, sản phẩm của chúng tôi vẫn giữ được chất lượng đạt chuẩn và luôn tốt nhất.”.
  3. Tìm hạn sử dụng: Một điều có thể bạn chưa biết, đó là các loại mỹ phẩm và các mặt hàng nội địa Nhật thường không có hạn sử dụng. Lý giải điều này là do các sản phần được bày bán lên kệ đã được thẩm định và quản lý theo lô hàng (LOT). Chính vì vậy khi sản phẩm quá hạn sử dụng sẽ bị thu hồi và tiêu hủy
  4. Kiểm định nhờ hệ thống mã vạch: hàng Nhật nội địa được kiểm soát dựa trên hệ thống từ việc xác định mã vạch có 13 chữ số, phần đầu như short version, phần sau là mã số sản phẩm và mã số kiểm tra sản phẩm
  5. Làm quen với các sàn thương mại điện tử của Người Nhật, tìm hiểu thị trường Nhật: Nhờ sự phát triển của công nghệ, việc so sánh các mẫu mã đã trở nên thuận tiện hơn bao giờ hết. Chỉ cần ngồi nhà với vài cái click chuột, bạn đã có cho mình nhiều vật dụng cần thiết chuẩn nội địa Nhật. Tuy nhiên nên tìm hiểu kỹ thông tin mặt hàng và shop uy tín để đặt hàng nhé.
    • trang thương mại điện tử nổi tiếng Rakuten của Nhật Bản
  6. Kết bạn làm quen với người Nhật là một lợi thế: Sẽ thật tuyệt nếu bạn quen một cô gái người Nhật thích mua sắm. Việc lựa chọn món hàng sẽ dễ dàng hơn bao giờ hết vì vừa vui vẻ shopping cùng bạn bè, vừa mua được món đồ mình cần. Người tiêu dùng Nhật mặt bằng chung được cho là rất kỹ tính trong việc lựa chọn chất lượng nên bạn có thể yên tâm được phần nào.

Trên đây là một số thông tin về cách phân biệt các loại hàng hóa tại Nhật Bản. Bạn còn cách nào khác? Hãy cho chúng mình biết ở phần bình luận nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *